Nguyễn Thành Chương
Biography
1949 : Sinh tại Bắc Ninh
1960 : Học tại trường Cao đẳng Mỹ Thuật Hà Nội
SỰ NGHIỆP
1966 : Tham gia quân đội và kỹ thuật quân sự
Tham gia chiến đấu tại miền trung, Lào và Tây Nguyên
1974 : Làm họa sỹ cho tạp chí Thống Nhất
1975 – now : Là họa sỹ chính cho báo Văn Nghệ Hàng Tuần
Bắt đầu vẽ tranh từ năm 7 tuổi, đạt huy chương vàng tại cuộc thi vẽ tranh giành cho trẻ em quốc tế
TRIỂN LÃM
1973. Giải 3 triển lãm tranh nghệ thuật Hà Nội
1974. Triển lãm tranh minh họa tại Hà Nội’’
Giải thưởng đồ họa quốc tế ở cộng hòa Séc
1976. Triển lãm mỹ thuật Hà Nội
1980. Triển lãm mỹ thuật Hà Nội
Đạt giải thưởng của báo Văn Nghệ Hàng Tuần
1984. Đạt giải thưởng của báo Văn Nghệ Hàng Tuần
1985. Triển lãm mỹ thuật Quốc gia
1987. Triển lãm nhóm tranh Hà Nội tại tp HCM
1988. Triển lãm nhóm tranh Hà Nội tại viện Bảo tàng Mỹ thuật Hà Nội
Đạt giải thưởng của báo Văn Nghệ Hàng Tuần
1994. Triển lãm tranh tại Trung Quốc
Triển lãm tranh nghệ thuật Châu Á tại Hong Kong
1995. Triển lãm cá nhân tại phòng tranh Red River
Triển lãm tại trưởng cao đẳng nghệ thuật đương đại hoàng gia tại Luân Đôn, Anh
Triển lãm “Việt Nam hội nhập” ở Copenhage , Denmark Triển lãm tại Yokohama, Nhật Bản
1996. Triển lãm tại Seoul,Hàn quốc
Triển lãm tranh Hà Nội tại trung tâm giới thiệu và đổi mới ở Hà Nội
1997. Một thoáng Hà Nội –tại phòng tranh Duc Minh – TP.Hồ Chí Minh
“Sự thay đổi diện mạo của Hà Nội” – tại Hongkong
Triển lãm “ Khát Vọng “ tại phòng tranh Daewoo & Nam Son – Hà Nội
Triển lãm “tranh Thành Chương” – tại phòng tranh Việt Nam TP.Hồ Chí Minh
“ Cây bút vàng” , được tổ chức bởi Faber Foundation , Castel, TP.Hồ Chí Minh
“ Hoài niệm “ , tại khách sạn Sofitel-Metropole & phòng tranh Red River – Hà Nội
Triển lãm Tranh Việt Nam– tại Christie’s – Hà Lan
Triển lãm “ Sông Sein” – tại phòng tranh Nam Son – Hà Nội
Triển lãm “ Ngày mới” – tại trường cao đẳng mỹ thuật Hà Nội
1998. “ Với trái tim, tâm hồn và trí tuệ” tại trung tâm nghệ thuật thế giới mới , New York – USA
“ Tầm nhìn từ Hà Nội” – tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh
“ Tầm nhìn từ Việt Nam” trong bộ sưu tập của – Prudential
Triển lãm 5 họa sỹ Việt Nam đương đại tại phòng tranh Vĩnh Lợi tại TP.Hồ Chí Minh
1999. “ Kỷ niệm cuộc đời” – London, Anh
Triển lãm Quốc tế – Hàn Quốc
“Sắc màu Việt Nam” khách sạn Thế giới mới và phòng tranh Vĩnh Lợi đổng tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh
Triển lãm Nghệ thuật đương đại Việt Nam lần thứ 4 tại phòng tranh nghệ thuật U– Osaka – Nhật Bản
Triển lãm tranh Việt Nam tại Seoul- Hàn quốc
Triển lãm tranh “ 2 họa sỹ Việt Nam đương đại “ tại Việt Nam – Tatkamatsu and Kyoto- Nhật Bản
Thế giới tranh Sơn Mài của Thành Chương tại phòng tranh Nam Son- Hà Nội
Tranh Sơn Mài của Thành Chương tại phòng tranh U- Osaka – Nhật Bản
2001 Bức tranh “Love” được Liên hợp quốc lựa chọn làm tem và là biểu tượng cho các tình nguyện viên của năm
2002 Triển lãm nhóm “Tầm nhìn Việt Nam”, King road, London, Anh
Triển lãm nhóm“Cảm hứng Vietnam tại Kim 3 Internation Furnishings, Santa Barbara, USA.
2003 Triển lãm nhóm tại Jakarta, Indonexia.
Triển lãm nhóm tại Bỉ.
2006 Triển lãm nhóm “ Rồng và Bướm “ tại Bảo tàng Victoria, Ý.
Triển lãm nhóm “ Tinh thần và những câu chuyện” tại phòng tranh Gascoigne , Anh
Triển lãm nhóm tranh đương đại Việt Nam “Sự biểu cảm và ấn tượng”, Thailand.
2007 Triển lãm nhóm “ Chào Việt Nam chào Hàn Quốc” tại trung tâm giao lưu văn hóa Seoul- Hàn Quốc
GIẢI THƯỞNG
1973 Giải 3 triển lãm mỹ thuật Hà Nội
1974 Giải đồ họa quốc tế tại CH Séc
1980 Giải nhất cuộc thi tranh minh họa do báo Văn hóa Nghệ Thuật tổ chức.
1984 Giải nhất cuộc thi tranh minh họa do báo Văn hóa Nghệ Thuật tổ chức.
1994 Giải nhì cuộc đi đồ họa quốc gia tổ chức bởi hiệp hội họa sỹ tạo hình Việt Nam.
2001 Được chọn là 1 trong 6 họa sỹ quốc tế có tác phẩm được chọn để in tem quốc tế bởi Liên Hợp Quốc
Nguyễn Thành Chương
Đầu những năm 1990, những họa sỹ thành danh thời đó từng được coi là thế hệ vàng của Mỹ thuật Việt Nam. Nhưng ít người biết rằng, thế hệ họa sỹ 1980 mới là những người đặt nền tảng cho Nghệ thuật Đổi mới về những cái nhìn mang tính văn hóa, tư tưởng, ý thức thẩm mỹ và các cấu trúc mới cho tác phẩm nghệ thuật. Nguyễn Thành Chương là một trong số ít những họa sỹ của thế hệ 80 mà câu chuyện nghệ thuật của ông vẫn là thời sự tới hôm nay.
Không thay đổi nhiều ở các motif trong tranh, trong nhiều năm, Thành Chương trung thành với các hình tượng chú bé mục đồng thơ thẩn với cây sáo, con trâu, vầng trăng, đôi khi là một chân dung tự họa đầy tư lự. Tính thẩm mỹ của tác phẩm nằm ở khả năng khái quát những hình thể đến mức tối giản, bảng màu nguyên gay gắt đầy nội lực, khả năng biến đổi đa chiều trong cấu trúc và một tinh thần văn hóa Việt không thể che giấu.
Là một họa sỹ hiếm hoi khai thác được nhiều chiều từ các giá trị văn hóa dân tộc, Thành Chương còn thành công khi tái hiện tinh hoa kiến trúc Việt trong công trình Việt Phủ của mình. Kiến trúc xuất hiện ở đó, không chỉ là những kết cấu từ nhà ở tới thờ tự, bình dân đến sang quý, mà là sự tái hiện và truyền tải đầy đủ tâm hồn và thẩm mỹ người Việt qua nhiều thế hệ.