Lê Hữu Ích (1968 - 2019)
Biography
1968 Sinh tại Thanh Hóa
Huy chương bạc cuộc thi vẽ dành cho thiếu niên lứa tuổi 12 do tỉnh Thanh Hóa tổ chức.
1985-1988 Theo học tại trường Cao đẳng sư phạm nhạc họa Trung ương
1994-1999 Theo học tại trường đại học Mỹ thuật Hà Nội
TRIỂN LÃM
1991-1993 Là nghệ nhân gốm tại công ty gốm Bát Tràng
1994-1999 Tham gia triển lãm hàng năm dành cho sinh viên tại trường đại học Mỹ thuật Hà Nội
1996 Tham gia triển lãm các tác phẩm về thủ đô tại Hà Nội
1996 Triển lãm mùa xuân tại Hà Nội
1997 Triển lãm tại Hà Nội
1998 Dành giải nhất tại triển lãm mỹ thuật dành cho sinh viên.
1998-1999 Giải thưởng họa sỹ Đông Nam Á
2003 Triển lãm nhóm “Hai người bạn” tại Hồng Kông.
2004 Triển lãm “Hồn xuân” tại khách sạn Melia Hà Nội.
2005 Triển lãm nhóm tại Singapore
2005 Triển lãm nhóm tại khách sạn Melia Hà Nội.
2006 Triển lãm cá nhân tại Nhà triển lãm – 16 Ngô Quyền
Triển lãm nhóm tại Thái Lan
Rất nhiều tác phẩm của họa sỹ đã xuất hiện trong bộ sưu tập của các cá nhân hoặc các tổ chức tại nhiều nước như Nhật Bản, Hồng Kông, Singapore, Pháp, Úc, Anh, Mĩ.
- Lê Hữu Ích Và Câu Chuyện Hình Tượng Nàng Thơ
Article about the artist
Lê Hữu Ích (1968 - 2019)
Ít xuất hiện trong bối cảnh nghệ thuật nhiều biến động ở Việt Nam, Lê Hữu Ích là một cái tên lặng lẽ với một sự tự tin đủ mạnh để tìm kiếm tiếng nói của riêng mình bằng hội họa. Đạt giải thưởng nghệ thuật Châu Á – Thái Bình Dương Philip Morris từ rất sớm, và cùng lúc đó đóng cửa với một thế giới riêng, nghệ sỹ phát triển đời sống nghệ thuật cá nhân với những chiều sâu thẩm mỹ và nhận thức . Như một thành phố cô độc, một hòn đảo bí hiểm thầm lặng và duy biệt. Thiếu nữ là một trong những chủ thể mà Lê Hữu Ích theo đuổi. Thoáng nhìn, ta sẽ dễ nhầm lẫn bởi motif hay bố cục nhân vật có sự trùng lặp, dường như bắt gặp ở đâu đó. Nhưng nếu người xem kiên nhẫn và dành thời gian lâu hơn bên tác phẩm, khi thị giác đủ điều hòa để nhận biết các sắc độ tinh tế, khi trí óc đủ lắng đọng để cảm nhận sự riêng biệt, ta sẽ có cơ hội bước vào thế giới riêng của họa sỹ. Một thế giới lặng lẽ đến vô cùng, với những hình bóng uyển chuyển mà bí hiểm, hay những gương mặt yên ả, tĩnh mịch trong những trạng thái ‘vô sắc’. ‘Vô sắc’ không phải là không có tâm trạng, không có sắc thái, không cá tính. ‘Vô sắc’ là một sự thấu hiểu của những thế thái nhân gian, để đạt đến cái ‘vô’, sự hư không hàm chứa tất cả. Những bóng hình diệu vợi ấy, những tà áo màu sắc ấy, những vàng son điểm trang ấy, là có là không. Và hội họa ấy của Lê Hữu Ích đã chạm tới những ngưỡng nhận thức vô cùng không chỉ trong câu chuyện nghệ thuật độc lập, mà tới những hằng số của cõi nhân sinh.