Hồ Hữu Thủ (1940-2024)

tranh

Dưới ánh trăng

61 x 50cm | 24 x 19.7inch
19

Mùa sen

100 x 100cm | 39.4 x 39.4inch
18

Quyến rũ

100 x 100cm | 39.4 x 39.4inch
23

Trăng tròn

100 x 100cm | 39.4 x 39.4inch

Biography

1940 Sinh tại tỉnh Nghệ An, Việt Nam

1964 Tốt nghiệp trường Cao đẳng Mỹ thuật Quốc gia tại Sài Gòn, nguyên giảng viên của trường Cao đẳng Mỹ thuật Quốc gia tại Sài Gòn trước năm 1975

1965-1974 Thành viên hội họa sĩ trẻ Sài Gòn

Hiện nay thành viên hội Mỹ thuật Việt Nam và hiệp hội Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh

1960 Huy chương bạc, cuộc thi Mỹ thuật được tổ chức bởi ESSO

1990 Giải Nhì cuộc thi Mỹ thuật toàn quốc

1990 Tuyển tập được tuyển chọn tại bảo tàng Mỹ thuật Quốc Gia Việt Nam tại Hà Nội, bảo tàng nghệ thuật Hồ Chí Minh và bảo tàng nghệ thuật Singapore

1963-1974 Thường niên tham gia hội Nghệ sĩ trẻ Sài Gòn

1972 triển lãm cá nhân đầu tiên tại Alliance Francaise, Sài Gòn, Việt Nam

1992 “Nghệ thuật và Chất liệu’92” tại phòng trưng bày nghệ thuật của bảo tàng Quốc gia Singapore

1992 Phòng trưng bày tổng thể châu Á BHD Malaysia

1993 Triển lãm “Không gian mới” bởi các họa sĩ Việt Nam và Singapore tại Việt Nam

1994 Triển lãm nhóm tại L’espace Jacques Prevert and Gallery Bellin Paris, Pháp

1994 Triển lãm Nghệ thuật Hiện đại Quốc tế Việt – Á tại thành phố Hồ Chí Minh

1996 Tham gia triển lãm tại bảo tàng Nghệ thuật Fujita Vente, Nhật Bản

1996 Triển lãm nghệ thuật hiện đại quốc tế châu Á – Việt Nam lần thứ 2

1999 Triển lãm cá nhân tại phòng trưng bày Vinh Loi, thành phố Hồ Chí Minh

2000 Triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật Quốc gia Việt Nam tại Hà Nội

2000 Triển lãm nhóm tại Oakland Cultural Center, California, Mỹ 

2001 tham gia triển lãm nghệ thuật Việt Nam – Nhật Bản tại Bảo tàng mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh

2001 Triển lãm cá nhân tại phòng trưng bày Vinh Loi, thành phố Hồ Chí Minh

2002 tham gia triển lãm “EPIC” tại phòng trưng bày Gajah, Singapore

2002 Triển lãm Hồ Hữu Thủ – Nguyễn Trung tại phòng trưng bày Gajah, Singapore

2003 Triển lãm cá nhân tại phòng trưng bày Gajah, Singapore

2004 Tham gia triển lãm nghệ sĩ Châu Á tại Singapore

2005 Tham gia triển lãm của tổ chức Ngân hàng Thế giới tại Mỹ

2006 Tham gia Triển lãm giao lưu nghệ thuật quốc tế Đài Loan-Việt Nam tại Yunlin Đại học Khoa học và Công nghệ Quốc gia, Đài Loan

2012 Triển lãm nhóm tại phòng trưng bày 333, Bangkok, Thailand

2012 Triển lãm nhóm tại phòng trưng bày VIETART, Houston City, Texas, USA

2013 Triển lãm Hồ Hữu Thủ – Hồ Hồng Lĩnh tại Di Legno Gallery, Singapore

Hồ Hữu Thủ (1940-2024)


Nổi danh trong làng hội họa Sài Gòn từ trước năm 1975, đến nay họa sĩ Hồ Hữu Thủ vẫn miệt mài lao động nghệ thuật nghiêm túc và sáng tạo trong một “Tâm thức thiền” đặc biệt, hiếm thấy và khó tìm trong làng hội họa Việt Nam đương đại. Đặc biệt ông đạt nhiều thành tựu trong lĩnh vực tranh sơn mài trừu tượng, chinh phục những người yêu nghệ thuật và giới chuyên gia hội họa khó tính hàng đầu trong và ngoài nước. Hồ Hữu Thủ đã từng nói: “Hội họa là một trò chơi của một tâm hồn vắng lặng đầy sự thật và được biểu hiện qua những ẩn ngữ của mọi người đang có, đang khao khát, thứ dấu ấn tinh khiết vụt mở ra làm ta ngạc nhiên trong say đắm”.

Đối với người nghệ sĩ có tài năng hội họa hiếm có này, ông cho biết ông đến với tranh như một sự giải tỏa tâm hồn, thế giới nghệ thuật mà ông xây đắp nên và cần đạt tới là sự siêu thoát, thăng hoa và giàu tính mỹ cảm. Bởi vậy trong thế giới tranh của ông ta thấy ít xuất hiện nhiều chi tiết, sự vật, hay hình ảnh mà họa sĩ chủ yếu chỉ tập trung vào việc xây dựng ít đối tượng nhưng lại gợi cho ta nhiều liên tưởng, đặc biệt là lối vẽ siêu thực và toát lên tâm thức thiền đặc trưng của họa sĩ Hồ Hữu Thủ nói riêng và hội họa phương Đông nói chung. Trong tranh của ông, motif quen thuộc dễ thấy là người phụ nữ – hoa sen – mảnh trăng, đôi lúc xuất hiện đơn lẻ, hoặc theo cặp hoặc cả ba đối tượng ấy tạo thành một chỉnh thể khó thay thế trong nghệ thuật độc đáo mang tên Hồ Hữu Thủ. Những cô gái trong tranh Hồ Hữu Thủ hiện lên với nhiều tâm thế, lúc quấn quít, lúc lả lơi, lúc thì lại cô đơn và bí ẩn lạ kỳ.

Trên những nẻo đường sáng tạo, có nhiều họa sĩ ôm choàng lấy hiện thực để nuôi dưỡng tâm hồn, nhưng có người lại để cho mộng ảo tuôn trào mà nuôi hiện thực. Hồ Hữu Thủ rơi vào trường hợp thứ hai. Nhiều bức tranh phản ánh bao khắc khoải của những tâm hồn chới với, những tiếng kêu nghẹn ngào của tin yêu đã vụt tắt, nhưng cũng có những bức tranh là bến hẹn muôn đời của nhạc và thơ, phản ánh một tâm hồn làm miền cư ngụ thái hòa cho mộng ảo.

Xem tranh ông, người yêu tranh có thêm những ý niệm nghệ thuật  mới lạ, độc đáo, phá vỡ những thông lệ hội họa bình thường, phổ biến để đạt đến cảnh giới Thiền đặc sắc. Nhiều người nhận định rằng cõi mộng ảo trong tranh Hồ Hữu Thủ chính là phiên bản của tâm hồn ông, chân thật và an nhiên như tự tính rỗng rang vốn có của một con người buông bỏ bãn ngã và cái Tôi cá nhân để tìm về trạng thái tĩnh lặng, nơi ngọn nguồn của mọi sáng tạo được khơi dậy. Vậy điều gì đã tạo nên chất mộng ảo trong tranh Hồ Hữu Thủ? Đó là quá trình hình thành của một ngôn ngữ vô thức qua lăng kính tâm hồn họa sĩ, ở đây hiện thực bị chối xóa hết đường nét, lý trí không cón nơi nương thân, và chỉ có nhạt nhòa làm nên mộng mị và mộng mị đã làm nên chất nhạc và chất thơ.