Sơn Dầu Và Acrylic: Một Số Sự Khác Biệt
Các bạn yêu tranh chắc không còn xa lạ với các khái niệm về chất liệu trong hội họa như bột màu, sơn mài, sơn dầu hay sơn acrylic. Nếu bột màu và sơn mài mang lại những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt, sơn dầu và sơn acrylic thi thoảng vẫn gây khó khăn trong việc phân biệt đối với những người xem mới. Hôm nay cùng chúng tôi điểm ra những nét đặc trưng riêng tạo nên sức cuốn hút của sơn dầu và acrylic nhé!
I. Sự khác biệt về lịch sử hình thành
Sơn dầu trong lịch sử hội họa mang tính cổ điển. Nó được phát triển lần đầu vào thế kỉ 12 và đã sử dụng xuyên suốt lịch sử hội họa để tạo ra rất nhiều tác phẩm kinh điển. Chẳng hạn như “Mona Lisa” của Leonardo da Vinci hay “Đêm đầy sao” của Van Gogh. Mặc dù có tuổi thọ rất cao, tranh sơn dầu cần nhiều công đoạn trong việc làm sạch và bảo quản hơn. Acrylic có thời gian phát triển muộn hơn nhiều và được sản xuất theo hướng thương mại lần đầu vào những năm 1950. Khác với sơn dầu, acrylic dễ chịu hơn trong các công đoạn làm sạch và bảo quản.II. Một số so sánh giữa hai loại sơn
1. Màng sơn của sơn dầu khá kị môi trường kiềm, vì vậy không phù hợp với các bề mặt như gạch vữa, bê tông, thạch cao… Tuy nhiên, acrylic thì không gặp vấn đề này. 2. Màng sơn Acrylic kị nhiệt độ thấp. Ở điều kiện nhiệt độ gần đến 0 độ C dễ dẫn đến giòn và nứt. Tuy nhiên, sơn dầu ngược lại lại chịu lạnh khá tốt và có thể chịu được nhiệt độ âm. 3. Acrylic dễ dính bụi hơn sơn dầu, khó làm sạch hơn nhưng bám dính rất tốt ở bề mặt nhám. 4. Tuổi thọ tranh sơn dầu có thể lên đến được 500 năm (với chất lượng họa phẩm tốt và bảo quản đúng cách). Tuổi thọ tranh acrylic với những điều kiện tương tự còn có tuổi thọ cao hơn do đặc tính hóa học sử dụng trong công nghiệp và các yếu tố khác. Xem thêm: Bộ sưu tập tranh sơn dầu tại Green Palm Gallery Xem thêm: Bộ sưu tập tranh acrylic tại Green Palm GalleryIII. Các phương pháp chung để bảo quản tranh sơn dầu và acrylic
1. Tránh/hạn chế ánh nắng trực tiếp: tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp sẽ làm phai màu các tác phẩm nghệ thuật. Vì vậy cần tránh treo tranh ở những nơi thường xuyên nhận ánh sáng mặt trời trực tiếp. 2. Chú ý đến độ ẩm: Điều này cần đặc biệt lưu ý đến tranh sơn dầu vì độ ẩm cao sẽ làm hư hỏng tranh. Các tác phẩm được bảo quản tốt nhất trong môi trường điều hòa đối với khí hậu ở Việt Nam. 3. Tránh chạm vào tác phẩm: Hạn chế việc chạm trực tiếp vào tác phẩm. Sự tiếp xúc trực tiếp của dấu vân tay và dầu tự nhiên từ tay người sẽ dẫn đến hư hại tác phẩm. 4. Bụi: Nếu tác phẩm không được lồng kính, tuyệt đối không làm sạch tác phẩm bằng nước hay bất kì dung môi gì. Chúng ta chỉ nên sử dụng một chổi lông để phủi nhẹ các tác phẩm và lau khung xung quanh bằng khăn mềm.IV. Các họa sĩ tiêu biểu trong từng chất liệu
1. Họa sĩ tranh sơn dầu
- Nguyễn Thanh Bình
- Hoàng Phượng Vỹ
- Đào Hải Phong
- Nguyễn Quang Minh
- Nguyễn Trọng Minh
- Văn Thơ
- Hồng Việt Dũng