Nguyễn Thanh Bình – Thổi Hồn Nghệ Thuật Vào Tình Mẫu Tử
Nguyễn Thanh Bình sinh 1954, tốt nghiệp trường Cao đẳng Mỹ thuật Hà Nội và Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. Những tác phẩm hội họa của ông được triển lãm ở Paris, Hong Kong, Osaka, Seoul, Malaysia, Luxembourg, Thailand, Dubai, Tokyo, England và nhiều nước khác trên thế giới.
Nguyễn Thanh Bình đã từng nói: “Trong thiên hạ, kẻ nào biến một khoảnh khắc mong manh của cảm xúc thành bất tử, kẻ đó là nghệ sĩ.” Vốn nổi tiếng về những bức tranh mang đề tài mẹ con, ballet và nữ sinh, Nguyễn Thanh Bình không cố đi tìm những gì gây ngạc nhiên mạnh mẽ cho người xem mà dường như tập trung tạo ra sự lôi cuốn bằng cảm xúc chân thật trên từng nét cọ, đó là kết quả của một quá trình khổ luyện, tinh lọc của người nghệ sĩ để có thể nắm bắt trọn vẹn thần thái của sự vật một cách đầy mỹ cảm.
Đọc thêm: Sự đơn giản phức tạp trong tranh Văn Thơ
Trong tranh của Nguyễn Thanh Bình, dù ở góc độ nào ấn tượng về người phụ nữ cũng toát lên cảm giác phong thái tĩnh tâm thư thái. Trong thế giới nghệ thuật của người họa sĩ vốn dành nhiều tình cảm cho phái đẹp này, nổi bật trên hết là những vũ công ballet thanh nhã, những cô nữ sinh thướt tha trong tà áo dài, những cái ôm đầy thương mến thể hiện tình mẫu tử trong những che chắn mẹ con… “Cái đẹp vươn lên tất cả ở phụ nữ là vẻ đẹp đơn sơ và duyên dáng”, dường như những vũ công ballet của
Nguyễn Thanh Bình chính là một minh chứng cho điều này, họ được họa sĩ tái hiện dày công trong nhiều dáng vẻ, không chỉ dừng lại ở những chuyển động uyển chuyển của vũ đạo mà còn là những cảm xúc được thể hiện một cách vi tế dưới những quan sát tinh tế của người họa sĩ về nhịp điệu, chuyển động, tư thế và cả những góc khuất nội tâm thầm lặng trong tâm lý người vũ công. Và ông cũng dành một mối quan tâm đặc biệt khi khắc họa những người mẹ ôm ấp đứa con thơ vào lòng đẹp tựa như những thần tiên ở một miền thiên đường ảo vọng nào đó thoát ra khỏi đời sống thực tại ồn ào, được họa sĩ khơi gợi từ những tình cảm thân thương ruột thịt nhất của con người. Bên cạnh đó, những nữ sinh hiện lên trong trẻo, tinh khôi với tà áo dài truyền thống, trong đó màu trắng của Nguyễn Thanh Bình có một sức hàm chứa lớn lao, vượt ra khỏi phạm vi nhỏ hẹp trong khuôn khổ giản đơn của một bức họa. Trong loạt tranh này, họa sĩ nâng niu trau chuốt, thể hiện bút pháp tài hoa ở các chi tiết và ở kỹ năng hòa sắc đầy biểu cảm với những gam màu gây ấn tượng mạnh như cam, hay tạo ra nhiều trường liên tưởng như sắc trắng, điều đặc biệt ở loạt tranh này là Nguyễn Thanh Bình nổi bật ở khả năng xử lý hình khối cô đọng mạnh mẽ và lối vẽ kiệm màu nhưng vẫn duy trì được mức độ trong sáng rất quyến rũ.
Tranh của Nguyễn Thanh Bình luôn ăm ắp cảm xúc, và cảm xúc chính là thứ vũ khí bí mật khiến mỗi bức họa của ông đều là một tuyệt phẩm. Nguyễn Thanh Bình vẽ như sự vờn chơi của một lãng tử tài hoa. Vũ khí ấy lý giải căn nguyên tại sao sau bao nhiêu năm ròng làm nghệ thuật, tranh của Nguyễn Thanh Bình vẫn luôn được giới yêu tranh trong và ngoài nước mến mộ, vẫn như một cô gái đẹp nhìn không chán mắt, vẫn lẩn khuất đâu đó những sâu thẳm của một tâm hồn yếu mềm thơ mộng. Nguyễn Thanh Bình chấp nhận cái nghiệp hội họa làm sự cứu rỗi bằng an cho kiếp người, và dùng chính nó, chính hội họa vỗ về nâng giấc chúng sinh trong thế giới còn chất chứa những hỗn mang vui lắm buồn nhiều và sự tổn thương luôn luôn hiện hữu…
Tình mẫu tử đã luôn là nguồn cảm hứng bất tận của các thế hệ nghệ sỹ. Đại văn hào người Ireland James Joyce đã nói: “Bất cứ điều gì cũng có thể không chắc chắn nhưng tình mẹ là ngoại lệ.” Trong mảng hội họa, có thể nói Nguyễn Thanh Bình là một trong những người dẫn đầu đưa vẻ đẹp của tình mẫu tử lên 1 tầng cao mới trong các tác phẩm của mình. Những người mẹ trong tranh của Nguyễn Thanh Bình tuy không hiện rõ nét mặt nhưng từng cử chỉ, từng cái nghiêng đầu xoay lưng đều thấm đẫm tình yêu thương dành cho sinh linh bé nhỏ trong tay. Người mẹ được khắc họa trong những hành động vô cùng thường nhật: Bế con, cho con bú, ru con ngủ, … Các bức tranh không dùng những màu mạnh nhưng lại gợi trong lòng người xem những con sóng cảm xúc dữ dội, như chính họa sĩ chia sẻ: “Màu trắng nguyên chất thì chưa tạo ra hiệu ứng thị giác nào, nhưng khi nó chuyển sắc thì hiệu quả xuất hiện, và hơn nữa khi nó được đặt trong tương quan với màu khác.”
Dù đã nhìn thấy hàng nghìn hàng vạn lần, nhưng mỗi lần nhìn tranh của Nguyễn Thanh Bình, ta không thể nào không thổn thức muốn gọi điện nói “Con yêu mẹ” ngay lập tức. Hãy ghé qua Green Palm Gallery để cảm nhận tình mẹ dưới con mắt nghệ thuật đầy trìu mến của Nguyễn Thanh Bình nhé!
Đọc thêm: Hình ảnh người phụ nữ trong tranh Phương Quốc Trí
GREEN PALM GALLERY – Phòng tranh Cọ Xanh
Trụ sở: 39 Hàng Gai, Hà Nội, Việt Nam
Hotline: + 84 24 3828 8298 – +84 97762 7722
Email: info@greenpalmgallery.com
Chi nhánh: 49 Mạc Thị Bưởi, phường Bến Nghé, quận 1, tp Hồ Chí Minh, Việt Nam
Hotline: +84 28 6650 7477 – +84 98874 1116
Email: info_hcm@greenpalmgallery.com
Website: http://greenpalmgallery.com/