Họa Sĩ Phạm Khánh Thành: Khi Nghệ Thuật Bắt Đầu Từ Đốm Nhỏ
“Pointillism” trong tên gọi tiếng Việt là trường phái Điểm họa, là một trong những phương pháp/trường phái được rất nhiều người ưa chuộng nhưng không phải họa sĩ nào cũng đủ khả năng để theo đuổi bởi sự mưu cầu tỉ mỉ và tư duy về ánh sáng màu sắc cao độ của kĩ thuật này.
Nếu nói về những người thực hành nghệ thuật nghiêm túc theo đuổi trường phái trên trong chủ đề phong cảnh, không thể không nhắc tới Phạm Khánh Thành – một họa sĩ luôn tìm kiếm những sắc thái khác lạ của tự nhiên và truyền tải nó từ câu chuyện hình học cơ bản nhất: điểm – chấm.
Xem thêm: Bộ sưu tập tranh sơn dầu phong cảnh tại Green Palm Gallery
Lợi dụng sự nhiễu xạ, Phạm Khánh Thành đã hiểu rõ tính khoa học của màu sắc, đem cái tưởng chừng như là khô khan và cứng nhắc để chuyển hóa nó thành một chất liệu của nghệ thuật. Đối với phong cách này, điểm đặc biệt nhất chính là hai điểm màu trái ngược được đặt cạnh nhau sẽ tạo ra một cảm giác về màu sắc khác hoàn toàn khi được nhìn từ một khoảng cách nhất định. Người nghệ sĩ theo đuổi phong cách trên như Phạm Khánh Thành phải có một tư duy rất tốt về màu sắc để thực hiện những kĩ thuật chồng chéo màu như vậy.
Trong từng tác phẩm của Phạm Khánh Thành, ta có thể thấy sự tỉ mẩn của anh qua mỗi nét bút. Thoạt nhìn, ta tưởng anh vẽ đơn giản và phóng khoáng lắm, có khi lại còn hơi hờ hững. Thực chất, anh phải tính toán trong từng vệt bút cũng như đòi hỏi sự chuẩn xác cao qua mỗi màu sắc tiếp theo. Người nghệ sĩ đã cầu kì trong việc thực hành hóa tâm tưởng của mình, Phạm Khánh Thành đã khiến cho giai đoạn đó còn chi li hơn, khi phải “vừa kiểm soát lẫn không kiểm soát” để tác phẩm vừa đạt độ chín của hoàn hảo nhưng cũng không quá cứng nhắc để có thể truyền tải hết những tự sự của người nghệ sĩ.
Đọc thêm: Phong cách Pop Art trong tranh Nguyễn Trọng Minh
Hơn thế nữa, các tác phẩm của Phạm Khánh Thành còn chịu ảnh hưởng màu sắc từ phong cách Rococo – có thể được xem là di sản văn hóa Pháp. Đây là phong cách mang sự thanh tao, nhã nhặn đi kèm với nét quyến rũ và lộng lẫy. Điều đó cũng ảnh hưởng đến bảng màu của Phạm Khánh Thành. Đó là lí do ta luôn thầm ngưỡng mộ cách phối màu công phu cũng như những trải nghiệm hoàn hảo thông qua các tông màu pastel nhã nhặn.
Phạm Khánh Thành đã tạo dấu ấn không chỉ ở trong nước mà còn tại nhiều phòng tranh quốc tế ở Thái Lan, Hong Kong, và Malaysia. Ghé thăm Green Palm Gallery để được tận mắt chứng kiến sự hòa quyện tuyệt vời giữa phong cách nghệ thuật châu Âu của những thế kỉ trước với tư duy hội họa hiện đại của họa sĩ Việt Nam qua các tác phẩm của Phạm Khánh Thành!
GREEN PALM GALLERY – Phòng tranh Cọ Xanh
Trụ sở: 39 Hàng Gai, Hà Nội, Việt Nam
Hotline: + 84 24 3828 8298 – +84 97762 7722
Email: info@greenpalmgallery.com
Chi nhánh: 49 Mạc Thị Bưởi, phường Bến Nghé, quận 1, tp Hồ Chí Minh, Việt Nam
Hotline: +84 28 6650 7477 – +84 98874 1116
Email: info_hcm@greenpalmgallery.com
Website: http://greenpalmgallery.com/
Fanpage: https://www.facebook.com/GreenPalmGallery