Nguyễn Hùng Sơn
Biography
1966: Sinh tại Hà Đông
1999: Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội
2006: Bằng thạc sĩ hội họa của Đại học Mỹ thuật Việt Nam
TRIỂN LÃM
2010: Triển lãm quốc gia tại Hà Nội, Việt Nam
2008: Triển lãm đồng bằng Sông Hồng, Hà Nội, Việt Nam
2007: Triển lãm cá nhân tại Hồng Kông
2005: Triển lãm quốc gia tại Hà Nội, Việt Nam
2002: Triển lãm nhóm “Thế giới mỹ thuật Trung Quốc” tổ chức tại Hà Nội
2001: Triển lãm mỹ thuật châu Á tổ chức tại Hà Nội
2000: Triển lãm mỹ thuật châu Á tổ chức tại Hà Nội
Triển lãm mỹ thuật quốc gia tổ chức tại Hà Nội
Triển lãm nhóm tại Trung tâm bảo tàng quốc tế, Thụy Điển & Na Uy
1999: Triển lãm nhóm “Cuộc sống” tổ chức tại Hà Nội
GIẢI THƯỞNG
2008: Giải A của triển lãm khu vực đồng bằng Sông Hồng
2001: Giải thưởng mỹ thuật châu Á
2000: Giải thưởng mỹ thuật châu Á
THÀNH VIÊN
Hội mỹ thuật Việt Nam
Hội mỹ thuật Hà Nội
Câu lạc bộ họa sĩ trẻ Việt Nam
Nguyễn Hùng Sơn
Nguyễn Hùng Sơn là một trong số những họa sĩ thuộc thế hệ 6X tại Hà Nội, một trong những thế hệ nghệ sỹ giàu biến động và đột phá nhất của hội họa Việt Nam hiện đại. Các tác phẩm của ông thường đề cập đến các vấn đề xã hội mang tính thời sự, những chủ đề nóng đang tiếp diễn nhưng khó giải quyết ổn thỏa. Đối tượng nghệ thuật của Nguyễn Hùng Sơn, hay có thể nói các mô-típ nhân vật của ông được lặp đi lặp lại mang âm hưởng của đời sống công nghiệp, và chủ nghĩa tiêu dùng với đặc điểm là các sản phẩm sản xuất hàng loạt. Xuyên suốt các tác phẩm, họa sỹ thể hiện một ngôn ngữ thị giác có tính khái quát cao, từ màu sắc đến hình tượng nhân vật. Họ là ai? Họ là những người lao động nghèo đang ngóng chờ việc làm thêm để sống qua ngày? Họ là những đứa trẻ bị tê liệt mọi giác quan trước sự giáo dục của cha mẹ? Họ là những kẻ tự gọi mình là doanh nhân và suốt ngày chỉ nhìn vào biểu đồ chứng khoán? Họ là những thương binh, đã trải qua mọi súng đạn suốt cả cuộc đời để giờ đây lạc lõng trong một xã hội “yên bình – thịnh vượng”.
Sự đơn điệu cần thiết ở nền tranh là chủ ý của họa sĩ, để khiến hình ảnh trở nên châm biếm và phù phiếm. Các nhân vật mang vẻ bề ngoài bình thường tới mức đặc trưng (typical), như những hình ảnh thường gặp trên báo chí và truyền thông. Tất cả tập trung thành một nhóm/ đội/ đoàn, nhưng mỗi gương mặt lại quay một hướng khác nhau và biểu lộ các trạng thái, biểu cảm khác biệt: hoặc nghi ngờ, hoặc kinh ngạc, hoặc cáu kỉnh, hoặc vô cảm lạnh lùng, hoặc mở tròn mắt, hoặc nhăm nhe. Một cách nào đó, chúng đều là những bức chân dung tự hoạ của chính chúng ta trong một xã hội đang phát triển nhưng có phần hỗn loạn không thể trốn tránh. Hội họa này, hơn bao giờ hết, thể hiện tính phản biện mà suy nghiệm sâu sắc, ẩn dưới những hình thức kết hợp hình/ màu tưởng như đơn giản.