Những tác phẩm của họa sĩ Nghiêm Vũ Bằng luôn gợi nhớ về những tạo hình điêu khắc nhà mồ Tây Nguyên hay những dòng nghệ thuật thổ dân đa đảo – cô đọng, mạch lạc, trầm hùng và ám ảnh. Sự ám ảnh đó đến từ màu sắc lẫn kĩ thuật nét bút, khiến cho người xem đôi khi rùng mình vì những cảm xúc mạnh mẽ từ tác phẩm đem lại.
Tác phẩm “Đối ẩm” kể một câu chuyện về cuộc đối thoại giữa hai người – không rõ là bạn hay ở một mối quan hệ xã hội không tên nào khác – nhưng chứa đầy những muộn phiền và sự mệt mỏi. Sự tương phản màu sắc đã tự kể lên câu chuyện của nó về một không khí nặng nề trong bức tranh, khiến cho nhân vật lẫn người xem không thể trốn thoát khỏi nó. Cảm xúc bị khóa lại trong chính tác phẩm của Nghiêm Vũ Bằng không thể thoát ra, cứ thế mà giữ lại trong kí ức của từng người cảm nhận, như một buổi tối u buồn với số lần lặp lại vô hạn.