Họa Sĩ Đào Hải Phong Độc Hành Tìm Thực Tại Mới
Sự ra đời của nghệ thuật nhiếp ảnh đã khiến cho nghệ thuật thế giới được tái sinh và biến chuyển thành một nguồn năng lượng mới. Việc mô phỏng thực tại giờ đây không còn là thứ chính yếu khiến họa sĩ kiếm tìm và chính điều đó đã chuyển hóa thành các trường phái khác nhau trong nghệ thuật Đương đại. “Thay vì tìm cách sao chép những gì mắt nhìn thấy, tôi muốn dùng màu một cách linh hoạt hơn để diễn tả sinh động về bản thân mình” – Trích lời Van Gogh.
Và dường như đó là thứ mà Đào Hải Phong đã “dung nạp” được từ những bậc thầy hội họa, để rồi chính mình đi kiếm tìm một thực tại mới, vượt xa sự trông thấy/nghe/nhìn của con người. Nếu như các họa sĩ Ấn tượng cảm mến sự hài hòa và hòa sắc tự nhiên thì những họa sĩ theo đuổi trường phái Biểu hiện (Expressionism) như Đào Hải Phong lại muốn lao mình vào “cảnh quan” bên trong tâm hồn; để không nhìn thấy sự vật bằng mắt như nó vốn có mà cảm nhận bằng thị giác của trái tim.
Đào Hải Phong từng nói không họa sĩ nào dám khước từ bậc thầy của họ là tự nhiên; thế nhưng, có để chính cái ta trông thấy làm “chết” đi sự tưởng tượng của mình không lại là chuyện khác. Đối với Đào Hải Phong, “tự nhiên” chỉ là một bước đệm, một cái gợi để phụ giúp anh trong việc tạo ra thực tại mới của chính mình.
Đọc thêm: Phố trong Đặng Văn Quỳnh
Chọn đề tài phong cảnh nhưng trong góc nhìn của anh, từng cái cây, ụ rơm, chiếc lá, bầu trời đều đặc biệt với lối chơi màu đầy ấn tượng. Những cặp màu tương phản, đầy xung đột luôn được sử dụng trong các tác phẩm. Sự vật chỉ là cái cớ để thỏa mãn cho cơn “khát màu” của người nghệ sĩ đầy tài năng này, thế nhưng tất cả cũng chỉ để ve vuốt thị giác và sự mãn nhãn của những người yêu mến nghệ thuật đang dừng chân trước tâm hồn anh.
“Tôi nghĩ, để biến một cái bình thường thành một cái khác thường, cái phi thường là một thách thức quá khủng khiếp đối với mọi nghệ sĩ. Nhưng Đào Hải Phong đã chọn, đã dấn thân và đã làm nên con đường mang tên chính anh”, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ. Thật vậy, Đào Hải Phong đã làm sống lại những không gian cũ kĩ trong thị giác mà ta nhìn thấy, hồi sinh lại một thực tại đầy sáng tạo trong tư duy hình ảnh dường như đã “chết” đối với góc nhìn của người thưởng thức nghệ thuật.
Cái cây thì màu lục, bầu trời thì màu xanh, mặt đất lại nâu…Vì sao lại bó buộc mình trong một góc nhìn rất “con người” như vậy khi thậm chí xem xét ở góc nhìn các giống loài khác (chẳng hạn như loài ong), lại hoàn toàn thay đổi?
Đào Hải Phong quả là họa sĩ may mắn khi thoát khỏi gọng kìm kẹp của thực tế để nhìn tất cả màu sắc trên thế giới này bằng chính đôi mắt của riêng mình.
GREEN PALM GALLERY – Phòng tranh Cọ Xanh
Trụ sở: 39 Hàng Gai, Hà Nội, Việt Nam
Hotline: + 84 24 3828 8298 – +84 97762 7722
Email: info@greenpalmgallery.com
Chi nhánh: 49 Mạc Thị Bưởi, phường Bến Nghé, quận 1, tp Hồ Chí Minh, Việt Nam
Hotline: +84 28 6650 7477 – +84 98874 1116
Email: info_hcm@greenpalmgallery.com
Website: http://greenpalmgallery.com/