Page 6 - A Dual Reality
P. 6

Như  một  trớ  trêu  của  định  mệnh,  cậu  học  sinh  cá  biệt,   Mọi khuôn mặt đều không biểu lộ cảm xúc nhưng nghiên
                                                                                                                                                       ương  bướng  hay  bị  trừng  phạt  Nguyễn  Trọng  Minh  khi   cứu hình họa của Minh cho thấy khả năng bộc lộ trạng
                                                                                                                                                       trưởng thành lại theo đuổi con đường trở thành nhà giáo.   thái tâm lý bị dồn ép qua dáng điệu rất hiệu quả. Phối hợp
                                                                                                                                                       Nhiều hy vọng tốt đẹp thay thế những hạn chế giáo dục    những bố cục người trật tự, ngay khít, khuôn lại như trước
                                                                                                                                                       từng trải qua đã nhanh chóng kết thúc sau 3 năm làm giáo   cú Départ trò chơi Billard với màu sắc đã bị giảm thiểu tối
                                                                                                                                                       viên mỹ thuật tại trường trung học cơ sở. Tâm lý thực dụng   đa về các độ thuần của xám, đen, trắng trên một mặt nền
                                                                                                                                                       coi nghệ thuật chỉ là những môn phụ “học cho có” là một   phẳng nhẵn phù hợp cho ý đồ đẩy tương phản giữa các
                                                                                                                                                       sai lầm giáo dục nghiêm trọng cho việc xây đắp những tâm   dáng tĩnh và vệt bút giằng dập tâm trạng thành một nội
                                                                                                                                                       hồn biết hướng tới những giá trị nhân văn tốt đẹp. Hiện   dung phê phán khách quan.
                                                                                                                                                       thực phổ biến đó, sự thất vọng nhân đôi với ẩn ức tuổi thơ
                                                                                                                                                       đã tạo ra đời sống nghệ thuật của Nguyễn Trọng Minh. Nó   Ngược với tính chất phê phán dễ nhận biết qua mảng tra-
                                                                                                                                                       phù hợp và hiếm thấy trên đường hướng hiện thực phê      nh về chủ đề giáo dục, các thiếu nữ, phụ nữ Việt, Mường
                                                                                                                                                       phán không có nhiều họa sĩ tham dự.                      được Nguyễn Trọng Minh thể hiện trong một vẻ bí ẩn khó
                                                                                                                                                                                                                đoán mặc dù cùng được vẽ với một kỹ thuật tương tự.
                                                                                                                                                       Những vệt bút to đen đúa dập qua các chân dung như một   Những  người  phụ  nữ  được  nhân  bản  trong  trang  phục
                                                                                                                                                       sự trừng phạt? Một phủ nhận bị đánh dấu cá biệt? Một     bình dân, trang phục truyền thống Việt, Mường như muốn
                                                                                                                                                       rãnh lằn u tối không thể phai? Hay một dằn vặt không thể   hướng  tới  một  nguồn  sáng  hư  ảo,  vừa  như  thành  kính
                                                                                                                                                       bày tỏ?                                                  trong một lễ nghi tín ngưỡng, hay từa tựa như đang ân hận
                                                                                                                                                                                                                xa xôi trước một dang dở đời người.
                                                                                                                                                       Sự nhân nhiều lần một hình ảnh duy nhất chẳng rõ cá tính,
                                                                                                                                                       chẳng dấu hiệu cảm xúc có phải nhằm chỉ cách thức đạt    Mới trở thành họa sĩ chuyên nghiệp từ vài cuộc triển lãm
                                                                                                                                                       tới chỉ tiêu số nhiều của sức ép thành tích? Phải áp đặt, ép   lớn nhỏ, theo đuổi một số chủ đề nhất định, tuy hầu hết
                                                                                                                                                       khuôn hàng loạt những cá thể tương lai là phương pháp    đều mang bóng dáng của phong cách hiện thực phê phán
                                                                                                                                                       giáo dục đúng đắn mà chúng ta đang theo đuổi?            pha trộn Pop art và biểu hiện nhưng chính đời sống cá
                                                                                                                                                                                                                nhân gắn sâu với vấn đề giáo dục của Nguyễn Trọng Minh
                                                                                                                                                       Nghệ thuật của Nguyễn Trọng Minh luôn đặt ra những câu   đã tạo ra những tác phẩm hội họa thật sự độc đáo và đầy
                                                                                                                                                       hỏi trong sự kết hợp đặc sắc giữa diễu nhại và biểu hiện   hứa hẹn.
                                                                                                                                                       để hướng tới một phong cách hiện thực phê phán riêng có.
                                                                                                                                                                                                                Vũ Huy Thông
                                                                                                                                                                                                                2014
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11