Page 5 - A Dual Reality
P. 5

Hội Họa Hiện tHực pHê pHán của


                                                                                                                                                                                         nguyễn trọng MinH







                                                                                                                                                                             Hội Họa Hiện tHực Xã Hội cHủ ngHĩa gần
                                                                                                                                                                                        nHư đã trở tHànH lịcH sử;

                                                                                                                                                                              Hội Họa đương đại đáng Xem tHì pHần

                                                                                                                                                                              lớn là nHững sự bịa đặt Hoàn Hảo bên

                                                                                                                                                                            cạnH một tHiểu số đối đầu với các vấn đề
                                                                                                                                                                                            của Hiện tHực Xã Hội.




                                                                                                                                                                        Ngược dòng lịch sử, ngay từ những thập niên đầu của thế kỷ 20, khi hội họa hiện đại
                                                                                                                                                                        đang say mê với trữ tình của tre làng và yêu kiều khuê các thì văn học đã đạt được
                                                                                                                                                                        những thành tựu mới mẻ với mảng hiện thực phê phán trước khi phải nhường tấm
                                                                                                                                                                        thảm đỏ cho chân lý hiện thực xã hội chủ nghĩa được xem là con đường duy nhất
                                                                                                                                                                        đến với tượng đài nghệ thuật. Chỉ từ giai đoạn Đổi mới, hội họa mới xuất hiện những
                                                                                                                                                                        tác phẩm có phẩm chất của phong cách hiện thực phê phán nhưng phần nhiều vẫn
                                                                                                                                                                        bị chi phối bởi ngôn ngữ cường điệu Pop art thời thượng, hoặc gán ghép xa xôi ý vị
                                                                                                                                                                        siêu thực, hoặc ít nhiều lên gân với vĩ mô chính trị vốn không phải bản chất tư duy của
                                                                                                                                                                        phần đa nghệ sĩ Việt. Hiếm những nghệ sĩ chân thành, càng hiếm những nghệ sĩ đi
                                                                                                                                                                        trên con đường hiện thực phê phán như mặc nhiên của chí khí.
                                                                                                                                                                        Họa sĩ trẻ Nguyễn Trọng Minh tiếp bước một quá vãng văn học hiện thực phê phán
                                                                                                                                                                        chủ nghĩa từng rất thành công khi đối đầu với một xã hội rối ren cũ mới. Như một vòng
                                                                                                                                                                        xoay quy luật, xã hội đương đại bày ra quá nhiều vấn đề cho sự công kích. Chỉ còn lại
                                                                                                                                                                        chủ đề, hình thức nào để đảm bảo cho yêu cầu tối thượng của sáng tạo nghệ thuật.
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10